Cách chuyển hệ màu RGB sang CMYK trong in bao bì kệ giấy

Màu sắc là một yếu tố phức tạp nhất trong quá trình sản xuất và in ấn bao bì kệ giấy. Một kết quả nghiên cứu cho thấy tới 85% quyết định mua hàng của người tiêu dùng chịu tác động từ thiết kế bao bì, cụ thể là màu sắc của bao bì sản phẩm đó.

Do đó, việc nghiên tối ưu hóa màu sắc in ấn được xem là một yếu tố ảnh hưởng sống còn đến sản phẩm. Vậy hệ màu CMYK là gì và phương pháp ứng dụng hệ màu này trong sản xuất bao bì kệ giấy in offset như thế nào?

1. Khái niệm về hệ màu CMYK

Khi in bao bì kệ giấy, cần nắm được kiến thức cơ bản về hệ màu CMYK. Đó là hệ màu mà các màu sắc được sản sinh từ việc kết hợp 4 màu:

  • C (Cyan = màu xanh lơ)
  • M (Magenta = màu cánh sen – hồng sẫm)
  • Y (Yellow = vàng)
  • K (Black = màu đen).

CMYK là hệ màu trừ vì đây là những màu mà chúng ta thấy được nhờ sự phản xạ anh sáng chứ không có khả năng tự phát sáng.

Ví dụ khi ta thấy một vật màu đỏ, vật này đã hấp thụ các bước sóng của màu khác và phản xạ lại bước sóng màu đỏ tới mắt của người nhìn. Hệ màu CMYK là hệ màu thường sử dụng trong in ấn offset cho các sản phẩm như thùng carton, các ấn phẩm POSM, namecard…

bao bì kệ giấy Tây Ninh

2. Nguyên lý cơ bản của hệ màu CMYK trong in ấn kệ giấy

Nguyên lý làm việc của CMYK là trên cơ sở hấp thụ ánh sáng. Màu mà chúng ta nhìn thấy là từ phần của ánh sáng không bị hấp thụ. Trong CMYK:

  • Hồng sẫm + vàng = đỏ
  • Cánh sen + xanh lơ = xanh lam
  • Xanh lơ + vàng = xanh lá
  • Xanh lơ + cánh sen + vàng = đen.

Vì màu đen sinh ra bởi việc trộn lẫn các màu gốc loại trừ là không thực sự giống như mực đen thật sự hay màu đen của đen tuyền (là màu đen của vật hấp thụ toàn bộ ánh sáng).

Việc in ấn trên cơ sở bốn màu phải sử dụng mực đen để bổ sung thêm vào với các màu gốc, loại trừ là các màu vàng, cánh sen và xanh lơ. Đây cũng là nguyên lý tạo màu cơ bản cần nắm vững trong in offset.

3. Phân biệt CMYK và RGB trong in ấn kệ giấy

Việc sử dụng công nghệ in ấn bốn màu tạo nên kết quả in bao bì kệ giấy offset cuối cùng rất cao cấp với độ tương phản cao hơn. Tuy nhiên, màu của hình ảnh mà người ta nhìn thấy trên màn hình máy tính thông thường có mức độ sai khác chút ít với màu gốc khi in ra vì các mô hình màu CMYK và RGB (sử dụng trong máy tính) có các gam màu khác nhau.

Trong khi mô hình màu RGB là mô hình hoạt động dựa trên cơ sở phát xạ ánh sáng (màu bổ sung) thì mô hình CMYK làm việc theo cơ chế hấp thụ ánh sáng (màu loại trừ). Nếu CMYK là nhà thiết kế có thể bắt đầu từ một tờ giấy trắng và sau đó thêm các màu khác, thì RGB hoạt động ngược lại.

4. Cách chuyển đổi RGB sang CMYK trong thiết kế kệ giấy

Nguyên lý chuyển đổi từ RGB sang CMYK là bắt đầu từ việc chuyển đổi từ RGB thành CMY, sau đó chuyển CMY thành CMYK.

Cách chuyển như sau:

Chuyển tRGB = {R, G, B}. Sau đó, chuyển đổi thành CMY: tCMY = {C’,M’,Y’} = {(255 − R), (255 − G), (255 − B)}

Việc chọn lựa hệ số K là vấn đề tương đối phức tạp, nó hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của nhà sản xuất ra thiết bị in ấn. Các giá trị của K bị các nhà sản xuất giữ kín như là một bí quyết công nghệ.

Trong đa số trường hợp, hệ số K sẽ cho là bằng 0 khi độ bão hòa của màu đen thấp hơn từ 50% đến 75% do người ta cho rằng dưới mức hợp lý (hoàn toàn chủ quan) thì không cần phải in bằng mực đen.

Về lý thuyết người ta tạm chấp nhận K = min {C’/2,55, M’/2,55, Y’/2,55}. (0 <= K <=100)

Tiếp theo đó chuyển thành CMYK:

Nếu K = 100 thì C = 0, M = 0, Y = 0 (toàn bộ là màu đen).

Nếu 100 > K > 0 thì: C = (C’/2.55 – K) * 100 /(100 – K), M = (M’/2.55 – K) * 100 /(100 – K), Y = (Y’/2.55 – K) *100 /(100 – K) và K = K trong đó các giá trị C, M, Y, K được làm tròn đến phần nguyên.

Đây là tỷ lệ của bốn loại mực màu cần phải in trên cùng một vị trí để tạo ra màu cần thiết.

Việc sửa màu là cần thiết vì các dữ liệu về màu có thể chuyển tới thiết bị in ấn trong các định dạng khác nhau như RGB hay CMYK. Hầu hết, các thiết bị in ấn offset bao bì carton hiện nay là thiết bị hỗ trợ CMYK, nên mọi dữ liệu màu sắc chuyển tới thiết bị in phải được chuyển đổi sang định dạng CMYK để chúng có thể sử dụng được. Hệ màu CMYK cũng là hệ màu ưa chuộng trong công nghệ in offset bao bì carton, nhãn dán, namecard và các ấn phẩm khác.

Với những ưu thế vượt trội, công nghệ in offset thùng carton tạo nên những thành phẩm cao cấp với những hình ảnh rõ nét, không phai màu theo dòng thời gian. Do đó, đây được coi là sự lựa chọn tối ưu cho nhiều ngành hàng trong thời kỳ hội nhập khốc liệt. Những hàng hóa được bảo vệ với một mã ngoài bắt mắt, cung cấp đầy đủ các thông tin về sản phẩm, dịch vụ. Nhờ những điểm cộng này mà nhà cung cấp sẽ gây dựng được niềm tin đối với khách hàng.

BAO BÌ TÂY NINH
Tel:  077 8878 222 ​


Hộp giấy - Thùng carton

Túi giấy - Túi kraft

Hanger giấy

POSM - Kệ giấy

Sách - Sổ tay

Phụ kiện trang trí

Bao bì Tây Ninh Copyright © 2018. All Rights Reserved. A branch of Bao bì Khang Thành
[contact-form-7 id="84" title="Form liên hệ"]
Copyright SeoWebDangCap
Liên Hệ Qua Zalo
Liên Hệ Qua Hotline